Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลี้ยงลูกผิด อาจเสี่ยงทำให้ชีวิตลูกพัง!

Posted By Plook TCAS | 08 ก.ย. 66
529 Views

  Favorite

          มั่นใจมากกว่า หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ย่อมรักลูกดั่งดวงใจ ไม่ว่าครอบครัวเหล่านั้นจะอยู่ในบริบทที่แตกต่างกันอย่างไร แต่ลูกก็ยังเป็นสิ่งที่พิเศษที่สุดสำหรับคำว่า “ครอบครัว” แต่หลาย ๆ ครั้ง ความรักที่มากมายอาจทำให้บางครอบครัวออกแบบวิธีเลี้ยงลูกผิด โดยหารู้ไม่ว่า วิธีที่ผิด ๆ เหล่านั้น อาจสร้างความเสี่ยงให้ชีวิตลูกของท่านได้ในอนาคต ดังนั้นเราต้องรีบตั้งหลักวางแผนการเลี้ยงลูกกันให้ถูกทิศ เพื่อทำให้ชีวิตของลูกถูกทาง วันนี้จึงขอนำข้อมูลที่น่าสนใจของ หมอเดว หรือ รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น และผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ซึ่งท่านได้กล่าวถึงรูปแบบครอบครัวที่เลี้ยงลูกผิดวิธี ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็ก เรามาส่องดูกันก่อนดีกว่าว่า แต่ละรูปแบบมีอะไรบ้าง

 

9 รูปแบบครอบครัวเลี้ยงลูกผิดวิธี

รูปแบบที่ 1 เลี้ยงปกป้องเกินไป เด็กขาดความมั่นใจ / เด็กกร่าง (Over Protection)

          พ่อแม่รักและดูแลลูกจนเข้มงวด คอยติดตามกำกับและปกป้องลูกมากเกินไป โดยที่ลูกไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เช่น ลูกเล่นของเล่น พ่อแม่เก็บ ลูกทำการบ้านไม่ได้-พ่อแม่ทำแทน จนเด็กขาดความรับผิดชอบ ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้น คือทำให้เด็กมีปัญหา 2 แบบ คือ แบบที่ 1 เด็กขาดความมั่นใจ ไม่เคยได้ลองทำเอง รับผิดชอบด้วยตัวเอง และแบบที่ 2 เด็กกร่าง (มีพฤติกรรมก้าวร้าว ใหญ่คับฟ้า) เพราะรู้ว่าถ้ามีปัญหาอะไรจะมีพ่อแม่มาคอยคุ้มครองจัดการปัญหาให้ ซึ่งมักไม่ค่อยเกิดกับเด็กที่มีฐานะยากจน แต่มักเกิดกับเด็กที่ครอบครัวมีรายได้ปานกลางถึงสูง หรือครอบครัวที่ตามไปปกป้องลูกมากเกินไป จนขาดความรับผิดชอบชั่วดี

 

รูปแบบที่ 2 เลี้ยงอ้วน เด็กเอาแต่ใจ (Overfeeding)

          ครอบครัวที่พ่อแม่ไม่มีเวลา ใช้วิธีเลี้ยงแบบตามใจ ซื้อหาของมาให้ลูกทุกอย่าง เด็กมีของเล่นเยอะ จนไม่รู้จะเล่นอะไร เด็กจึงเทของเล่นทั้งหมดจากตะกร้า ไม่มีคนคอยดูแล อยากเล่นอะไรก็เล่น เมื่อถึงเวลาเลิกเล่นก็ไม่เก็บ วินัยจึงไม่มี ผลที่ตามมาคือ เด็กไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ตนเองได้ มีลักษณะเอาแต่ใจ อยากได้อยากมี ทำให้เห็นถึงการบริโภคนิยมและทุนนิยม อยากเล่น อยากกินอะไรก็ได้กินอะไรก็เล่น แต่ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งของนั้น ๆ เพราะได้มาง่ายจนเกินไป  ซึ่งมักเกิดในครอบครัวที่ฟุ้งเฟ้อจนเกินไป

 

รูปแบบที่ 3 เลี้ยงแบบอวดรวย เด็กขาดความผูกพัน (Multiple homes)

          เมื่อครอบครัวมีการเปลี่ยนสถานที่ในการเลี้ยงลูกบ่อย ๆ โดยมีหลายบ้านที่ใช้ดูแลลูก จนเด็กไม่สามารถสร้างความรู้สึกผูกพันมั่นคงกับสถานที่และผู้คนได้เลย เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยเกินไป เมื่อเด็กไม่รู้สึกผูกพัน หรือร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในครอบครัว จะทำให้เด็กไม่รักถิ่นฐานของตนเอง อาจทำให้เด็กไม่ไว้วางใจสิ่งแวดล้อมทั้งสถานที่และผู้คน และไม่รักชุมชน ส่งผลต่อการไม่รักรากเหง้าของตนเองอีกด้วย

 

รูปแบบที่ 4 เลี้ยงประคบประหงม เด็กป่วยได้ง่าย (Munchausen Syndrome by Proxy)

          ครอบครัวที่กังวลเรื่องสุขภาพของลูกมากเกินไป เล่นอันนั้นก็ไม่ดี กินอันนี้ก็ไม่ได้ ทำอย่างนั้นอันตราย ทำแบบนี้ก็ห้าม บางครั้งเกินความจำเป็นทางการแพทย์ จนอาจทำให้ผลตรงกันข้าม คือ เด็กป่วยง่าย ร่างกายไม่แข็งแรงหรือ เด็กย้ำคิดย้ำทำ วิตกกังวล การแก้ไขต้องแก้ที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองเด็กเสียก่อน

 

รูปแบบที่ 5 เลี้ยงแบบเร่งรัด เด็กต่อต้าน (Over-stimulation)

          พ่อแม่ที่ผลักดันลูกเกินไป พบได้บ่อยในละคร ต้องอ่านออกเขียนได้ก่อนเข้าอนุบาล ต้องวาดรูปได้ ว่ายน้ำเป็น กีฬาดี วิชาการเลิศ พยายามส่งเสริมให้ลูกเรียนกวดวิชามากเกินไป คาดหวังกดดัน จนเกิดภาวะตึงเครียดในบ้าน ซึ่งหากพ่อแม่เร่งรัดผลักดันลูกมากเกินไป กดดันจนทำให้ลูกกลายเป็นเด็กที่ต่อต้าน ปฏิเสธพ่อแม่ ซึ่งสุดท้ายจะทำให้ความสัมพันธ์ของพ่อแม่ลูกเกิดการ Crack (ร้าว) กัน

 

รูปแบบที่ 6 เลี้ยงแบบสำลักความรัก เด็กเงอะงะเสียบุคลิก (Over Indulgence/Spoiled Child)

          การเลี้ยงแบบสำลักความรัก จะทำให้เด็กกลายเป็นเด็กที่ถูกตามใจมากจนเกินไป (Spoiled Child) เด็กกลุ่มนี้จะทำอะไรไม่ค่อยเป็น มีบุคลิกที่เงอะ ๆ งะ ๆ ขาดความคิดสร้างสรรค์ เพราะถูกพ่อแม่ตามใจจนเคยตัว เช่น เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกมีผลการเรียนตก พ่อจะไปขอดูตารางการสอนของครู แล้วก็ขออนุญาตเข้าไปสังเกตการณ์ว่า ครูสอนอย่างไร ซึ่งจะเห็นได้ว่าครอบครัวที่สำลักความรักจนเกินไป ล้วนแล้วแต่มีปัญหาทั้งสิ้น

 

รูปแบบที่ 7 เลี้ยงขาดพื้นที่ส่วนตัว เด็กเกิดความเครียด (Parenting Enmeshment)

          พ่อแม่กลุ่มนี้ เลี้ยงตัวติดลูกเกินไป คอยจับตาติดตามกำกับลูก เหมือนเป็นเงาตามตัว ลูกจะทำอะไรที่ไหนอย่างไรกับใครพ่อแม่ต้องรู้ ทั้งตอนที่อยู่ที่บ้านและนอกบ้าน แม้จะมีห้องส่วนตัว สามารถเข้าห้องลูกเมื่อไรก็ได้ คอยดูว่าเด็กทำอะไร สนทนากับใคร  เป็นการรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวภายในบ้าน  ทำให้ลูกเกิดความเครียด เพราะไม่มีพื้นที่ส่วนตัว

 

รูปแบบที่ 8 เลี้ยงเข้มงวดมากเกินไป เด็กขี้กลัวหวาดระแวง (Insular Family)

          พ่อแม่ตีกรอบให้ลูกทำในสิ่งที่พ่อแม่คิดว่าดีหรือ ครอบครัวที่มีความกังวล บางรายยอมให้ลูกติดเกมและเล่นอยู่ในบ้าน ไม่เปิดโอกาสให้เด็กเจอโลกภายนอก จนทำให้เด็กเป็นเด็กขี้กลัว เพราะไม่มั่นใจว่านอกบ้านจะมีความปลอดภัยและไว้ใจได้หรือไม่ จึงให้อยู่แต่ในบ้าน ทำให้เด็กขี้กลัวหวาดระแวง เพราะเด็กไม่รู้ว่าอันนี้ทำแล้วจะโดนว่าโดนดุไหม ทำให้เด็กขาดประสบการณ์ ขาดความสัมพันธ์กับสังคม อาจหวาดระแวงกับสิ่งแวดล้อมได้ และทำให้เด็กขาดความมั่นใจในตนเอง

 

รูปแบบที่ 9 เลี้ยงอิสระไร้กฎเกณฑ์กติกา เด็กอาจสร้างปัญหาให้สังคม (Boundaryless)

          ครอบครัวที่เลี้ยงลูกแบบอิสระ ไม่มีขอบเขตไม่มีวินัย ไม่มีกฎเกณฑ์ อยากทำอะไรก็คิดถึงแต่ตัวเองไม่สนใจคนอื่น  และอาจขาด Sense of Property หรือไม่เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน เป็นคนไม่เคารพกติกา อาจทำให้เด็กไม่สามารถอยู่ในสังคมได้ อาจเป็นเด็กสร้างปัญหาให้สังคม มีปัญหาที่ไม่มีใครอยากยุ่งด้วย ลักษณะเช่นนี้ สามารถทำให้ลูกเป็นคนขี้ขโมยได้ แม้ว่าครอบครัวจะมีฐานะดีก็ตาม

 

การเลี้ยงลูกในสไตล์ 9 รูปแบบนี้ มีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำร้ายลูกมากกว่าสร้างพัฒนาการให้ลูก

ลองสำรวจครอบครัวของตัวเองกันนะคะ ว่าเรากำลังทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อชีวิตของลูกน้อยหรือไม่

รีบปรับรีบเปลี่ยนกันตั้งแต่ที่เด็ก ๆ ยังอยู่ในวัยเยาว์ เพื่อให้พวกเขาได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด จากคนที่รักพวกเขา...มากที่สุด

 

Aunty

 

ที่มาบทความ

9 รูปแบบ ครอบครัวเลี้ยงลูกผิดวิธี https://www.facebook.com/Moral.Innovation/posts/pfbid0L6U1mxTweBEsxwR5mzhMmjNPjhpjV91H5dncZWnXYANHBwxfVySpYLq3HuToEnzSl

9 รูปแบบครอบครัว เลี้ยงลูกผิดวิธี https://www.mindboosterclub.com/9-types-of-parents-causing-children-problems/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow